สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิธีการเลือกซื้อเครื่องจักรกลหนักมือสองเบื้องต้น

วิธีการเลือกซื้อเครื่องจักรกลหนักมือสองเบื้องต้น

วิธีการเลือกซื้อเครื่องจักรกลหนักมือสองเบื้องต้น

 

การเลือกซื้อเครื่องจักรกลหนักมือสองนั้น หลักเบื้องต้นควรตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ ว่ายังทำงานปกติรึเปล่า เช็คการรั่วซึมของ ปั๊มไฮโดรลิค วาล์วไฮโดรลิก ท่อไฮดรอลิก ตรวจดูตามสายและข้อต่อ ไฮโดรลิค ว่ามีน้ำมันรั่วซึมหรือไม่ ตรวจดูล้อ ดูตีนตะขาบ ยังมีสภาพเป็นอย่างไร ใช้งานได้ไหม หากเป็นรถแบคโฮ รถขุด รถตัก ตรวจดู ฟัน เล็บ บุ้งกี๋ ว่า สึกหรอมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจริงๆแล้วควรพาคนที่ขับไปลองขับทดสอบและก็ควรพาช่างซ่อม

 

ซึ่งนอกจากจะเช็ครั่วซึม ปั๊ม ระบบไฟ ไฮโดรลิก สภาพภายนอก ต้องดูไห้ดีว่ามีการเปลี่ยนอะไหล่เครื่องยนต์ อุปกรณ์ ชิ้นส่วนต่างบ้างหรือไม่ หรือภาษาช่างจะเรียกว่าการยำรถ แบบว่าเอารถหลายคันมาเอาชิ้นส่วนมาประกอบเป็นคันใหม่ หรืออาจมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆที่ไม่ใช่ของเดิมติดรถ ซึ่งจะทำให้ยุ่งยากในการหาอะไหล่มาซ่อมบำรุง ฉะนั้นคนที่ไปดูรถต้องมีความรู้ รู้จักรุ่น เครื่องยนต์ อุปกรณ์ ที่ติดตั้งมากับรถนั้นๆ

 

อีกอย่างที่ควรมีคือเล่มทะเบียน ซึ่งเอามาก็ไม่ค่อยได้ใช้อะไร แต่มันสามารถบอกได้ว่าเป็นเครื่องจักรกลหนักมือสองจริงๆไม่ใช่หลายมือแล้ว

 

ปัญหาอีกประการของการซื้อเครื่องจักรกลหนักมือสองคือเรื่องซ่อม หากไม่มีอู่ซ่อมไว้ใจได้หรือมีโรงซ่อมเอง

เพราะหากซื้อมือสองมาแล้วเลือกมาไม่ดี ซื้อมาซ่อมจะกลายเป็นเสียน้อยเสียยาก เครื่องมือหนักเวลาเสียต้องซ่อม หรือซ่อมบ่อย ราคาแพงใช่ย่อย

 

และอีกอย่างที่จำเป็นมากๆคือการรับประกัน เช่น มีการซ่อมหน้างานรึเปล่า อะไหล่ฟรีกี่ปี เพราะเคยเห็นหลายท่านซื้อเครื่องจักรกลหนักมาเพื่องานใดงานหนึ่ง บางครั้งรายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายทั้งการบริหาร การซ่อมบำรุง หากมีงานหรือได้ประมูลมาได้เรื่อยๆก็ไม่มีปัญหา แต่หากเลือกซื้อเครื่องจักรกลหนักมือสองสภาพดีมาก็ประหยัดค่าซ่อมไปได้เยอะ...

Tags : เครื่องจักร เครื่องจักรมือสอง

view