สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เบาะรถยนต์ เลือกแบบไหนดี ? เบาะหนัง VS เบาะผ้า แตกต่างกันอย่างไร

เบาะรถยนต์ เลือกแบบไหนดี ? เบาะหนัง VS เบาะผ้า แตกต่างกันอย่างไร

เบาะรถยนต์ เลือกแบบไหนดี ? เบาะหนัง VS เบาะผ้า แตกต่างกันอย่างไร

 

เบาะหนัง กับ เบาะผ้า ในรถยนต์ควรเลือกใช้แบบไหนดี ทั้งสองแบบมีข้อดีและข้อเสียต่างกันอย่างไร มาหาคำตอบกัน

 

ทุกวันนี้การจะซื้อรถยนต์มาใช้งานสักคัน หลายคนมีเกณฑ์การเลือกรถที่ต่างกันออกไป บางคนอาจเลือกจากยี่ห้อ รูปทรง สมรรถนะของเครื่องยนต์ หรือราคา เป็นตัวกำหนดว่าควรซื้อรถรุ่นไหนมาใช้งานดี แต่มีอีกสิ่งหนึ่งที่มีส่วนในการตัดสินใจเช่นกัน นั่นก็คือ ภายในห้องโดยสารมีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือความหรูหรามากน้อยแค่ไหน เช่น หน้าจอระบบอินโฟเทนเมนต์ เครื่องเสียง และเบาะที่นั่ง

 

ปัจจุบันรถยนต์มีเบาะที่นั่งให้เลือกอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ เบาะหนังแท้ เบาะหนังเทียม และเบาะผ้า ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อนั้น ๆ ว่าจะใช้เบาะแบบใด กับรถรุ่นไหน ซึ่งเบาะรถยนต์แบบหนังแท้ หนังเทียม หรือเบาะผ้า ต่างก็มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของความสวยงาม การดูแลรักษา และราคา

 

เบาะรถยนต์แต่ละแบบ แตกต่างกันอย่างไร

เบาะหนังแท้ คือ เบาะรถยนต์ที่ผลิตจากหนังของสัตว์ เช่น หนังวัว หนังควาย หรือหนังแกะ ซึ่งก่อนจะนำมาทำเป็นเบาะรถยนต์ได้นั้นจะต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนด้วยกัน เช่น การฟอกสี การกำจัดกลิ่น การทำให้หนังมีความนุ่ม และการตัดเย็บ

 

เบาะหนังเทียม คือ เบาะหนังที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนเบาะหนังแท้ แบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่

 

- เบาะหนังเทียมแบบ PVC ผลิตจากเนื้อพลาสติก Polyvinyl Chloride ที่ผ่านกรรมวิธีฟอก ย้อม แล้วนำมาตัดเย็บเข้ากับใยผ้า ตัวเบาะจะมีความนุ่มในระดับหนึ่ง แต่อาจไม่เท่ากับเบาะหนังแท้

 

- เบาะหนังเทียมแบบ PU เป็นหนังเทียมที่สังเคราะห์ขึ้นจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้โพลีออล กับไดไอโซไซยาเนต เป็นส่วนผสมในการผลิต เบาะหนังเทียมแบบ PU จะมีความคล้ายกับเบาะหนังแท้มากกว่าเบาะแบบ PVC และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

เบาะผ้า คือ เบาะรถยนต์ชนิดหนึ่งที่พบเห็นได้บ่อยในรถยนต์หลายรุ่น ซึ่งผ้าที่นำมาทำเบาะรถยนต์นั้นก็มี 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่

 

- เบาะผ้าสังเคราะห์ คือ เบาะรถยนต์ที่มีราคาไม่สูงมากนัก ให้ความนุ่ม สบาย สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตัวเบาะสามารถตัดเย็บเพิ่มลูกเล่นหรือลวดลายต่าง ๆ เพื่อความสวยงาม ดูสปอร์ตมากขึ้น

 

- เบาะผ้ากำมะหยี่ คือ เบาะรถยนต์ที่มีความนุ่ม สบาย เนื้อผ้าดูหรู เพิ่มความพรีเมียมให้กับรถ นอกจากนี้ยังสามารถตัดเย็บเพิ่มลูกเล่นหรือลวดลายต่าง ๆ ได้ ตัวเบาะไม่ลื่นไถลเมื่อขับขี่เข้าทางโค้ง

 

เบาะรถยนต์แบบหนัง vs เบาะรถยนต์แบบผ้า

เลือกแบบไหนดี

เป็นคำถามที่หลายคนอาจจะสงสัยว่าเบาะรถยนต์แบบไหนดีกว่ากัน ซึ่งจริง ๆ แล้วคำตอบนี้ขึ้นอยู่ขับผู้ขับขี่รถยนต์หรือผู้ที่ใช้งานมากกว่าว่าชื่นชอบเบาะแบบไหน เพราะแท้จริงแล้วเบาะรถยนต์ทั้ง 2 ชนิด ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ตามไลฟ์สไตล์การใช้งานของแต่ละคน ว่าแล้วเราลองมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

เบาะรถยนต์แบบหนังแท้

ข้อดี

 

เป็นเบาะรถยนต์ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของความสวยงาม หรูหรา ทำความสะอาดง่าย ไม่ดูดซับน้ำและกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

 

ข้อเสีย

 

ต้องให้การดูแลมากเป็นพิเศษ เบาะหนังแท้จะไม่ค่อยทนต่อความร้อนและแสงแดด ถ่ายเทความร้อนได้ไม่ดี หากต้องจอดรถตากแดดเป็นประจำตัวเบาะอาจแตกลายงาได้ และที่สำคัญมีราคาที่ค่อนข้างสูง

 

เบาะรถยนต์แบบหนังเทียม

ข้อดี

 

มีลูกเล่นในการตัดเย็บ หรือการดีไซน์ที่ดูสวยงาม ทันสมัย ทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ดูดซับน้ำ มีราคาถูกกว่าเบาะรถยนต์แบบหนังแท้

 

ข้อเสีย

 

เบาะหนังเทียมหากไม่มีการดูแลรักษาก็มีโอกาสแตกลายงาได้ง่ายกว่าเบาะหนังแท้ ไม่ถ่ายเทความร้อน อาจมีกลิ่นไม่พึงประสงค์จากขั้นตอนการผลิตได้

 

เบาะรถยนต์แบบผ้า

ข้อดี

 

มีราคาถูก มีสีสัน หรือลวดลายหลากหลาย ไม่ดูดซับความร้อน ถ่ายเทความร้อนได้ดี ตัวเบาะมีความนุ่ม กระชับ

 

ข้อเสีย

 

เบาะผ้าจะทำความสะอาดได้ยาก มักจะมีฝุ่นสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก รวมไปถึงกลิ่นอับชื้น หรือคราบต่าง ๆ อมน้ำและความชื้น หากเผลอทำเครื่องดื่ม ของกินหกใส่ วิธีทำความสะอาดจะต้องฟอกเบาะเท่านั้น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

 

อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าไม่ว่าจะเป็นเบาะรถยนต์แบบหนัง หรือเบาะรถยนต์แบบผ้า ต่างก็มีข้อดี-ข้อเสีย ความสะดวกสบาย และความหรูหรา ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับตัวของผู้ขับขี่เองแล้วว่าชื่นชอบเบาะแบบไหนมากกว่ากัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : boostperformanceproducts.com, gomechanic.in, tlt.co.th, kitsadagoodcar.com

view