สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คิ้วกันสาดรถยนต์ คืออะไร ? ติดแค่สวยหรือมีประโยชน์

คิ้วกันสาดรถยนต์ คืออะไร ? ติดแค่สวยหรือมีประโยชน์

คิ้วกันสาดรถยนต์ คืออะไร ? ติดแค่สวยหรือมีประโยชน์

รถยนต์หลายคันมักจะติด คิ้วกันสาดรถยนต์ เพื่อความสวยงาม แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากความเท่และความสวยงามแล้ว คิ้วกันสาดรถยนต์ยังมีข้อดี ข้อเสีย และประโยชน์อย่างไร วันนี้เราไปหาคำตอบพร้อม ๆ กัน

คิ้วกันสาดรถยนต์ หรือ Weather Guard เป็นอุปกรณ์ตกแต่งยอดฮิตที่หลายคนเลือกจะติดเป็นชิ้นแรก ๆ เมื่อซื้อรถใหม่ เพื่อให้รถดูเท่และมีสไตล์มากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากความสวยงามแล้ว คิ้วกันสาดรถยนต์ที่ติดบริเวณกระจกด้านข้างนั้นยังมีประโยชน์ที่คุณอาจคิดไม่ถึงอีกด้วย รวมถึงข้อดี-ข้อเสีย โดยวันนี้เราจะพาไปทำความเข้าใจกันให้มากขึ้น

 

คิ้วกันสาดรถยนต์ คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

 

คิ้วกันสาดรถยนต์ จัดว่าเป็นชุดแต่งอย่างหนึ่งของรถยนต์ มีราคาไม่แพง ผลิตจากวัสดุที่ทำจากพลาสติก หรือวัสดุอะคริลิก ถูกติดตั้งไว้บริเวณขอบประตูด้านนอกของตัวรถ หน้าที่หลัก ๆ คือสร้างความสวยงามและยกระดับตัวรถให้ดูสปอร์ต เท่ อีกทั้งยังช่วยกำบังฝน ลม และแดด ได้ดีในระดับหนึ่ง

 

ข้อดี ของการติดคิ้วกันสาดรถยนต์

ตกแต่งรถยนต์ให้ดูสวยงาม รถที่ติดคิ้วกันสาดรถยนต์ จะช่วยทำให้ตัวรถนั้นดูสวยงาม เท่ และมีความสปอร์ตมากขึ้น

 

 

ช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร ในบางครั้งเราจำเป็นต้องจอดรถไว้กลางแดดนาน ๆ ส่งผลให้อาจเกิดความร้อนสะสมอยู่ภายใน วิธีการแก้ไขนั้นให้แง้มหรือลดกระจกลงมาเล็กน้อย เพื่อให้ห้องโดยสารไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป อีกทั้งยังเป็นการช่วยยืดอายุวัสดุต่าง ๆ เช่น คอนโซลรถ รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่ทำมาจากหนังหรือพลาสติกได้อีกด้วย ดังนั้นเมื่อมีคิ้วกันสาดรถยนต์แล้ว เราก็สามารถลดกระจกลงได้โดยไม่มีใครสังเกตเห็น

 

 

ช่วยระบายอากาศ และกลิ่นภายในรถ  หากคุณซื้ออาหารที่มีกลิ่นแรงขึ้นมาไว้บนรถ ขณะขับรถเวลาฝนตกกลิ่นของอาหารจะตลบอบอวลอยู่ภายในห้องโดยสาร ถ้าติดตั้งคิ้วกันสาดรถยนต์ไว้ก็สามารถแง้มกระจกลงมาได้เล็กน้อยเพื่อระบายกลิ่น ทำให้อากาศหมุนเวียนออกไปได้ โดยที่น้ำฝนไม่กระเซ็นเข้าสู่ตัวรถ

 

 

ลดแรงปะทะจากลมภายนอก คิ้วกันสาดรถยนต์สามารถช่วยลดแรงลม สำหรับใครที่ชอบเปิดกระจกรถรับลม เพราะการติดคิ้วกันสาดรถยนต์ช่วยให้คุณสามารถแง้มกระจกรับลมได้ อีกทั้งยังช่วยลดแรงปะทะจากลมภายนอกได้ดีกว่าการเปิดกระจกแบบไม่มีคิ้วกันสาด ซึ่งแรงลมที่เข้ามาจะไม่ปะทะเข้าหน้าของคุณโดยตรง

 

 

ช่วยให้เห็นกระจกมองข้างชัดเจน คิ้วกันสาดนอกจากจะช่วยไม่ให้ฝนสาดเข้ามาในรถ ยังช่วยไม่ให้น้ำฝนที่ตกลงมาเกาะติดกระจกด้านข้างประตู ทำให้มองเห็นกระจกข้างได้ชัดเจน

 

ข้อเสีย ของการติดคิ้วกันสาดรถยนต์

ทำให้เกิดเสียงดัง เวลาวิ่ง เมื่อขับรถด้วยความเร็ว ลมจะเข้ามาปะทะกับคิ้วกันสาดรถยนต์ทำให้เกิดเสียงลมที่ค่อนข้างดังเข้ามาในห้องโดยสาร ยิ่งขับเร็วมากเท่าไหร่ เสียงก็ยิ่งดังมากขึ้น

 

ทำความสะอาดยาก การติดตั้งคิ้วกันสาดรถยนต์อาจทำให้ตัวรถสวย แต่ในเรื่องการทำความสะอาดนั้นจะค่อนข้างยากโดยเฉพาะบริเวณขอบประตู เพราะมีซอกเล็กซอกน้อยที่มือไม่สามารถเข้าไปถึงได้ง่ายนั่นเอง

 

วัสดุที่ใช้อาจไม่ได้มาตรฐาน คิ้วกันสาดรถยนต์ที่ไม่ได้รับมาตรฐานจากทางศูนย์รถ มักจะใช้วิธีการยึดด้วยเทปกาว ซึ่งหากเจอแดดเจอฝนนานวันเข้าจะทำให้กาวที่ยึดนั้นเสื่อมสภาพ เกิดหลุดหล่นไปโดนรถคันอื่น อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเพื่อนร่วมถนนได้

 

บดบังทัศนวิสัยในการขับรถ ในการติดตั้งคิ้วกันสาดรถยนต์ ถ้าหากติดตั้งไม่ดี หรืออยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้ไปบดบังทัศนวิสัยทำให้ลดประสิทธิภาพในการขับขี่ลง

อย่างไรก็ตาม การติดตั้งคิ้วกันสาดรถยนต์นั้นถือว่าได้รับความนิยมค่อนข้างสูง เพราะมีราคาที่ไม่แพงมากนัก และที่สำคัญทำให้รถอันเป็นที่รักของเราดูสวยและมีระดับมากยิ่งขึ้น ส่วนรถคันใดยังไม่ได้ติดตั้งชุดอุปกรณ์ชิ้นนี้ และคิดว่าจะไปหามาติดไว้ ควรเลือกร้านหรือศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานในการติดตั้ง ที่สำคัญคือต้องเป็นรุ่นที่เหมาะสมกับรถยนต์ของตัวเอง มิฉะนั้นอาจจะเกิดผลเสีย แทนที่จะได้รถเท่ ๆ มาขับขี่บนท้องถนน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : yourmechanic.com, driving.ca, tooltally.com

view