สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ใช่ชื่อตัวเอง ทำได้ไหม ?

จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ใช่ชื่อตัวเอง ทำได้ไหม ?

จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ ไม่ใช่ชื่อตัวเอง ทำได้ไหม ?

จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ จำนำเล่มทะเบียนที่ไม่ใช่ชื่อตัวเอง สามารถทำได้ไหม อยากกู้ยืมเงินด้วยวิธีจำนำเล่มทะเบียนรถ แต่ชื่อผู้ครอบครองเป็นชื่อคนอื่นทำได้หรือไม่ได้ มาหาคำตอบกัน

ทุกวันนี้การกู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินนอกจากการขอสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อในแบบต่าง ๆ แล้ว หลายคนน่าจะเคยได้ยินสินเชื่อ “จำนำเล่มทะเบียน” หรือ “การจำนำทะเบียนรถ” อีกหนึ่งวิธีสำหรับใครที่ต้องการใช้เงินแบบฉุกเฉิน เร่งด่วน และไม่ใช่เป็นการกู้ยืมเงินแบบผิดกฎหมายหรือการกู้ยืมเงินนอกระบบ ดังนั้น การจำนำเล่มทะเบียนจึงเป็นที่นิยมของผู้ที่มีรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์

 

แต่การจำนำทะเบียนรถก็มีข้อสงสัยตามมาอีกว่า หากรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์คันนั้นเป็นชื่อบุคคลอื่น เช่น เป็นชื่อของพ่อ แม่ หรือญาติพี่น้อง เราจะสามารถนำไปจำนำทะเบียนได้หรือไม่ วันนี้เราหาคำตอบมาให้แล้ว

 

จำนำเล่มทะเบียน คืออะไร ?

การจำนำเล่มทะเบียน หรือการจำนำทะเบียนรถ คือ การนำเล่มทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ (สมุดคู่มือจดทะเบียนเล่มสีเขียว) หรือเล่มทะเบียนรถยนต์ (สมุดคู่มือจดทะเบียนเล่มสีฟ้า) ไปกู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินต่าง ๆ เช่น ธนาคาร บริษัทที่ให้บริการด้านสินเชื่อ ไฟแนนซ์ หรือลีสซิ่งต่าง ๆ โดยใช้เล่มทะเบียน หรือสมุดคู่มือประจำตัวรถนั้น ๆ เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเงิน โดยยังสามารถใช้งานรถได้ตามปกติ ส่วนใหญ่จะมีเงื่อนไขหลัก ๆ คือจะต้องเป็นรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ที่ปลอดภาระหนี้ หากผ่อนอยู่หมายความว่าต้องผ่อนชำระกับสถาบันการเงินเดิมให้หมดเสียก่อน ซึ่งการจำนำทะเบียนรถปัจจุบันจะมี 2 แบบด้วยกัน นั่นก็คือ จำนำเล่มทะเบียนแบบไม่โอนเล่ม และจำนำเล่มทะเบียนแบบโอนเล่ม

 

จำนำเล่มทะเบียนแบบไม่โอนเล่ม

 

คือ การกู้ยืมเงินโดยใช้เล่มทะเบียน หรือสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ เป็นหลักประกันในการกู้ยืม โดยไม่มีการโอนกรรมสิทธิ์ชื่อผู้ครอบครองรถแต่อย่างใด เป็นเพียงการนำเล่มทะเบียนไปฝากไว้กับสถาบันการเงินเท่านั้น หากผ่อนชำระหมดก็จะได้รับเล่มทะเบียนคืน สำหรับวิธีการนี้มีข้อดีคือ ใช้เวลาในการดำเนินการสั้น ได้รับการอนุมัติไว ไม่ต้องเสียเวลาไปที่กรมการขนส่งทางบกเพื่อโอนกรรมสิทธิ์ผู้ครอบครองรถ

 

จำนำเล่มทะเบียนแบบโอนเล่ม

 

คือ การกู้ยืมเงินโดยใช้เล่มทะเบียน หรือสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ เป็นหลักประกันในการกู้ยืมเช่นเดียวกัน แต่ผู้ขอกู้ยืมเงินจะต้องทำการโอนกรรมสิทธิ์ชื่อผู้ครอบครองรถให้เป็นของสถาบันการเงินนั้น ๆ ข้อดีของการจำนำเล่มทะเบียนแบบโอนเล่มก็คือ มีโอกาสได้วงเงินกู้ยืมที่สูงขึ้น ได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่าจำนำเล่มทะเบียนแบบไม่โอนเล่ม ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท รวมทั้งการผ่อนชำระสบายกว่า

 

จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ จำนำทะเบียนรถไม่ใช่ชื่อตัวเอง ทำได้ไหม ?

คำตอบคือ ไม่ได้ การจำนำเล่มทะเบียนไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ แม้เราจะเป็นผู้ที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าชื่อผู้ครอบครองหรือผู้มีกรรมสิทธิ์ในรถคันนั้นเป็นพ่อ แม่ ญาติพี่น้อง หรือแฟน เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะนำรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์คันดังกล่าวไปยื่นขอสินเชื่อจำนำเล่มทะเบียน

 

หากต้องการที่จะจำนำเล่มทะเบียน ต้องพาเจ้าของรถตัวจริงมาดำเนินการด้วยตัวเองเท่านั้น ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขที่ทุกสถาบันการเงินหรือบริษัทสินเชื่อตั้งกฎกติกาเอาไว้ เพื่อป้องกันการโจรกรรมรถ หรือการจำนำทะเบียนรถยนต์โดยไม่ผ่านการยินยอมจากเจ้าของรถตัวจริง

 

จํานําเล่มรถมอเตอร์ไซค์ จำนำทะเบียนรถไม่ใช่ชื่อตัวเอง ต้องทำอย่างไร ?

วิธีการที่ถูกต้องคือ เจ้าของรถตัวจริงจะต้องโอนกรรมสิทธิ์การครอบครองรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์คันนั้นให้เป็นชื่อเราเสียก่อน จึงจะสามารถจำนำเล่มทะเบียนได้

 

โอนกรรมสิทธิ์แล้ว สามารถจำนำเล่มทะเบียนได้เลยไหม ?

หลังจากโอนกรรมสิทธิ์ชื่อผู้ครอบครองรถแล้วจะยังไม่สามารถดำเนินการจำนำเล่มทะเบียนได้ในทันที โดยเราจะต้องมีชื่อเป็นผู้ครอบครองรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ครบ 30 วันเสียก่อน จึงจะสามารถดำเนินการได้

 

สรุปคือ การจำนำเล่มรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ จะไม่สามารถทำได้หากชื่อผู้ครอบครองไม่ใช่ชื่อตัวเอง ซึ่งต้องโอนกรรมสิทธิ์จากเจ้าของเดิมให้มาเป็นชื่อของเราเสียก่อน แต่หลังจากโอนแล้วก็จะยังไม่สามารถดำเนินการจำนำเล่มทะเบียนได้ในทันที เพราะเราที่เป็นเจ้าของใหม่ต้องมีชื่อเป็นผู้ครอบครองอย่างน้อย 30 วัน นั่นเอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : tidlor.com, somwang.co.th, hengleasing.com, tlt.co.th

view