สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้จักไหม? “ปุ่มปิดแอร์แบ็ก” ใช้ติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหน้าได้

รู้จักไหม? “ปุ่มปิดแอร์แบ็ก” ใช้ติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหน้าได้

รู้จักไหม? “ปุ่มปิดแอร์แบ็ก” ใช้ติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหน้าได้

 

ประเทศไทยกำลังจะมีกฎหมายบังคับให้เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 6 ปี จำเป็นต้องใช้คาร์ซีทเมื่อเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว แล้วทราบหรือไม่ว่ารถของคุณก็อาจมีฟังก์ชัน “ปิดถุงลมนิรภัย” ที่ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถติดตั้งคาร์ซีทไว้ที่เบาะหน้าได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

 

     โดยปกติแล้วการติดตั้งคาร์ซีทสำหรับเด็กควรติดตั้งไว้บนเบาะหลัง เนื่องจากรถรุ่นใหม่ๆ จะมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า ISOFIX ซึ่งเป็นจุดยึดที่ออกแบบมาสำหรับติดตั้งคาร์ซีทโดยเฉพาะ ช่วยให้การติดตั้งทำได้ง่ายขึ้น แถมยังมีความมั่นคงแข็งแรงกว่าการยึดด้วยสายเข็มขัดนิรภัยอีกต่างหาก แต่หลายคนก็เกิดคำถามว่าถ้าเป็นรถกระบะที่ไม่มีเบาะนั่งด้านหลังล่ะ จะทำอย่างไร?

หากอ้างอิงตามกฎหมายไทยที่จะเริ่มบังคับใช้นั้น ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องติดตั้งคาร์ซีทบนเบาะหลังเหมือนกับบางประเทศ (ยกตัวอย่างประเทศฝรั่งเศส กำหนดให้เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ต้องนั่งบนคาร์ซีทที่เบาะหลังเท่านั้น เว้นแต่กรณีรถไม่มีเบาะหลังจึงจะสามารถใช้เบาะหน้าได้) ผู้ปกครองจึงสามารถติดตั้งคาร์ซีทบนเบาะหน้าได้หากมีความจำเป็น เช่น กรณีใช้รถกระบะแค็บที่ไม่มีเบาะหลัง หรือเป็นรถแบบ 2 ที่นั่ง เป็นต้น

 

     อย่างไรก็ดี รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันล้วนแต่ติดตั้งระบบถุงลมนิรภัยฝั่งผู้โดยสารด้านหน้ามาให้ ซึ่งถือเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับการติดตั้งคาร์ซีท เนื่องจากการพองตัวของถุงลมนิรภัยมีความรุนแรงมาก อาจเป็นอันตรายต่อเด็กที่นั่งโดยสารอยู่ได้ รถหลายรุ่นจึงมีปุ่มปิดการทำงานของถุงลมนิรภัยสำหรับการติดตั้งคาร์ซีทโดยเฉพาะ ซึ่งโดยมากแล้วจะอยู่บริเวณด้านข้างของแผงคอนโซลหน้าฝั่งผู้โดยสาร จำเป็นต้องเปิดประตูออกเสียก่อนจึงจะสามารถเห็นปุ่มที่ว่านี้ได้ (รถบางรุ่นอาจถูกออกแบบให้อยู่ในตำแหน่งที่ต่างออกไปจากนี้)

 

ส่วนวิธีการปิดการทำงานก็ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น บางรุ่นถูกออกแบบให้สามารถหมุนปิดการทำงานได้ทันที บางรุ่นอาจจำเป็นต้องเสียบกุญแจเสียก่อนจึงจะสามารถหมุนปิดการทำงานของถุงลมนิรภัยได้ โดยสัญลักษณ์รูปถุงลมนิรภัยอาจปรากฏขึ้นบนหน้าปัดเพื่อแสดงว่าถุงลมนิรภัยถูกปิดอยู่ แต่ก็จะไม่กระทบต่อการทำงานของถุงลมนิรภัยที่เหลือแต่อย่างใด

 

รู้แบบนี้แล้วก็ควรศึกษาวิธีการทำงานของถุงลมนิรภัยในรถคุณอย่างละเอียดก่อนติดตั้งคาร์ซีทด้วยนะครับ

view