สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นกท้องเสียขี้ใส่รถ วิธีแก้ไขและใส่ใจเอาตัวรอดจากระเบิดขี้นก!

นกท้องเสียขี้ใส่รถ วิธีแก้ไขและใส่ใจเอาตัวรอดจากระเบิดขี้นก!

นกท้องเสียขี้ใส่รถ วิธีแก้ไขและใส่ใจเอาตัวรอดจากระเบิดขี้นก!

มันน่าหงุดหงิดใจ เมื่อลูกชายสุดที่รักที่เพิ่งล้างและเคลือบสีมาอย่างแวบจะต้องเลอะเทอะเพราะการขี้ที่ไม่แยแสต่อโลกภายนอกของฝูงนก โดยเฉพาะนกพิราบและนกกระจอก ที่ชอบทิ้งบอมบ์ใส่ให้รถของคุณสกปรกไม่น่ามอง ขี้นกบางชนิดมีกรดกัดกร่อนอย่างรุนแรง แลคเกอร์ที่เคลือบไว้ก็เอาไม่อยู่ ถ้าปล่อยให้แห้งพักเดียวก็กลายเป็นคราบฝังลึก ทำให้สีที่เงางามมีรอยด่างไม่น่ามอง แม้จะเอาไปขัดไปเคลือบ รอยขี้นกเก่าก็ยังติดแน่นฝังลึก เห็นแล้วมันน่าโมโหยิ่งนัก

ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้น มีทั้งแดดและฝน และนกนานาพันธุ์ที่พร้อมจะระเบิดขี้ใส่รถคุณ สีรถจะเสี่ยงต่อการเสียหายเป็นพิเศษจากสภาพอากาศ รวมถึงขี้ของนก เพราะไม่ใช่เพียงแต่จะมีนกเยอะในทุกฤดู แต่สีรถยังสามารถปรับเปลี่ยนสภาพและซีดจางลงได้ ในกรณีที่จอดกลางแดดร้อนจัดตลอดเวลา พอเจอความเย็นก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงภายในของสี อีกทั้งรวมถึงสิ่งปฏิกูลของนก โดยเฉพาะนกกินเนื้อ พวกอีกา รวมถึงจอมสกปรกอย่างนกพิราบ เมื่อถ่ายออกมาเลอะเทอะเกาะติดกับพื้นผิวตัวถัง ตอนที่เราจอดรถทิ้งไว้ อาจจอดใต้ต้นไม้ หรือใต้สายไฟเสาไฟฟ้าที่นกเกาะอยู่ ขี้ที่ปล่อยลงมาโดนสีตัวถัง จะกลายเป็นคราบถาวรที่ยากต่อการกำจัดออก บางครั้งแม้จะขัดเคลือบ แต่ก็ไม่อาจกำจัดคราบด่างที่เกิดจากขี้นกซึ่งถูกปล่อยทิ้งเอาไว้นานๆ ได้

ขี้นกประกอบไปด้วยสีขาว และดำ จริงๆ แล้วไม่ใช่อุจจาระทั้งหมด ส่วนสีขาวนั้นคือกรดยูริก และสร้างขึ้นในทางเดินปัสสาวะของนก จึงเทียบได้กับปัสสาวะ ส่วนที่เป็นอุจจาระมาจากระบบทางเดินอาหาร และร่างกายของนกได้ปลดปล่อยของเสียทั้งสองในเวลาเดียวกันอย่างรวดเร็วมาก จนไม่มีเวลาให้ของเสียทั้งสองผสมกัน

อย่างแรกเลยในการเลี่ยงโดนนกขี้ใส่ ก็คือไม่จอดใต้ต้นไม้ เสาไฟฟ้า หรือสายไฟ หากเลี่ยงไม่ได้ก็ให้หาผ้าคลุมมาใช้ แต่ผ้าคลุมเวลาลมพัดมันจะกระพือ ทำให้เสียดสีกับตัวถัง จนอาจทำให้รถเป็นรอยได้ การติดน้ำดื่มขวดใหญ่เอาไว้ก็ช่วยได้บ้าง แต่ต้องโดนปุ๊บแล้วรีบล้างออกทันทีก่อนที่ขี้มันจะแห้ง สภาพอากาศทำให้ขี้นกแห้งอย่างรวดเร็วและทำให้เกิดรอยด่างบนสีตัวถังจากฤทธิ์ของกรดในขี้นก เมื่อมันแห้ง ต่อให้คุณล้างยังไงก็ยังเป็นคราบอยู่ดีล่ะครับ

การจอดทิ้งไว้กลางแจ้ง หรือใต้ต้นไม้ ใต้สายไฟฟ้า เป็นไปได้ที่นกจะบินไปมาแล้วขี้ไปตลอดทาง จนโดนรถของคุณมากกว่าการจอดในอาคาร หรือจอดในร่ม ควรล้างคราบขี้นกออกไปก่อนที่แดดจะทำให้ขี้นกกลายเป็นคราบแข็ง และแม้จะล้างออกไปแล้วก็ยังปรากฏรอยด่างเห็นได้ชัด น้ำดื่มขวดใหญ่ที่ติดเอาไว้ในรถช่วยขจัดคราบขี้นก แต่ก็ต้องรีบเอาน้ำราดเพื่อล้างออกอย่างรวดเร็ว หากปล่อยทิ้งไว้ไม่นานก็จะทำให้เกิดคราบรอยด่างบริเวณที่โดนขี้ใส่  วิธีล้างก็อย่าใจร้อน ราดน้ำลงไปอย่าเพิ่งเช็ดตาม ในขี้นกอาจมีทรายเจือปนอยู่ทำให้สีเกิดริ้วรอยได้ ถ้าราดน้ำทั้งขวดแล้วยังละลายออกไปไม่หมด ควรหาสายยางมาฉีดให้ขี้นกอ่อนตัวจนหลุดไปเอง อย่าใช้ผ้าเช็ดขณะที่ขี้นกยังไม่ละลายจนหมด การล้างต้องใช้น้ำเยอะพอสมควร ถ้าไม่มีน้ำติดไว้ หรือหาสายยางไม่ได้ ให้รีบไปร้านล้างรถแล้วบอกให้เขาฉีดออกอย่างด่วนล่ะครับ โชคดีก็อาจล้างออกได้จนหมด ถ้าโชคร้าย ล้างแล้วก็ยังเห็นคราบด่างเป็นรอยชัดเจน สำหรับคนรักรถ การที่สีรถสวยๆ เกิดรอยด่างจากขี้นกนั้นเป็นเรื่องทำให้รู้สึกหงุดหงิดเอามากๆ เลยล่ะครับ…

 

 

CREDIT : อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail chang.arcom@thairath.co.th

Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

view