สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เพื่อนยืมรถแล้วเกิดอุบัติเหตุ ใครต้องรับผิดชอบ?

เพื่อนยืมรถแล้วเกิดอุบัติเหตุ ใครต้องรับผิดชอบ?

เพื่อนยืมรถแล้วเกิดอุบัติเหตุ ใครต้องรับผิดชอบ?

เวลามีเพื่อนหรือคนรู้จักมายืมรถแสนรักเราไปใช้ แน่นอนว่าเราต้องกังวลใจว่าตอนเอารถมาคืนจะยังอยู่ในสภาพเดิม 100% หรือเปล่า ถ้าไม่มีปัญหาก็ดีไป แต่ถ้าหากเกิดเอาไปเกิดอุบัติเหตุ ชนรถคันอื่น จนรถเสียหาย ใครจะต้องเป็นคนรับผิดชอบกันล่ะ

 

กรณีรถคุณมีประกัน

    หากรถของคุณมีประกัน ประกันจะต้องให้เคลมอยู่แล้ว แต่สุดท้ายแล้วประกันจะไปตามเก็บจากผู้ที่ต้องรับผิดชอบเอง

 

กรณีรถคุณไม่มีประกัน

    ถ้าหากคุณไม่มีประกัน เพื่อนหรือคนที่ยืมรถของคุณไปจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว ทั้งค่าซ่อมรถของเรา และค่าเสียหายให้กับคู่กรณี

 

    แต่มีอีกกรณีที่น่าสนใจคือ หากเจ้าของรถวานให้คนอื่นไปทำธุระแทน โดยให้เอารถไปใช้ แล้วหากคนนั้นขับรถไปชน จะถือว่าเจ้าของรถมีส่วนรู้เห็น เจ้าของรถจึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นคนขับเองก็ตาม

 

สิ่งที่ควรระวัง

หากเป็นฝ่ายถูก

 

      หากเกิดอุบัติเหตุ และฝั่งรถยนต์ของคุณเป็นฝ่ายถูก คุณไม่ต้องเป็นกังวลเลย อย่างไรก็ตามสามารถทำเรื่องเบิกเคลมประกันได้ตามปกติ สบายใจหายห่วง

 

หากเป็นฝ่ายผิด

 

     หากคุณมีประกันก็สามารถทำเรื่องเคลมได้ แต่ก็อย่าลืมว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันจะสูงขึ้นแน่นอนในปีถัดไปที่ต่อประกัน แถมในบางกรณีอาจจะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) เพิ่มอีกด้วย

 

     ดังนั้น ก่อนจะให้ใครยืมรถ หรือให้รถใครไปขับ ก็ควรที่จะต้องสอบถามคนที่มายืมว่าเอารถไปทำอะไร และทักษะการขับรถของคนๆนั้น เป็นอย่างไร ขับรถปลอดภัยหรือไม่ด้วย

view