สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รถชนซ้อนคัน คันสุดท้ายผิดเสมอจริงหรือ?

รถชนซ้อนคัน คันสุดท้ายผิดเสมอจริงหรือ?

รถชนซ้อนคัน คันสุดท้ายผิดเสมอจริงหรือ?

 

รถชนซ้อนกันหลายๆ คัน หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าใครต้องรับผิดชอบ ใช่คันสุดท้ายหรือเปล่า? หรือจะเป็นรถต้นเหตุของการชนซ้อนกัน แล้วถ้าวันหนึ่งเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นมาจริงๆ คุณจะต้องทำอย่างไร ลองศึกษากันไว้จากกรณีต่อไปนี้

 

รู้ยัง! คันสุดท้ายไม่ได้ผิดเสมอไป

     ถึงแม้ว่า พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 จะระบุว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควร ในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ” อาจตีความหมายได้ว่า คันหลังที่มาชนเราต้องผิดแน่ๆ เพราะขับจี้ไม่เว้นระยะห่างที่เหมาะสม แต่ความเป็นจริงแล้วใครจะผิดใครจะถูก รถใครต้องเคลมประกันคันไหนต้องดูว่าเป็นกรณีอะไร เช่น

 

- กรณีที่ 1 สมมติเราเป็นคันที่ 1 อุบัติเหตุนี้เกิดจากเราเบรคกระทันหัน เพราะมีรถแล่นออกมาตัดหน้าเราแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ทำให้รถที่ตามมาข้างหลังชนท้ายเรา และชนต่อๆ กันเป็นลูกโซ่ แบบนี้คันที่ผิดคือรถคันที่ตัดหน้าเรา

- กรณีที่ 2 สมมติเราเป็นคันที่ 2 แล้วขับรถประมาทไปชนรถคันที่ 1 ที่อยู่ข้างหน้า และเป็นต้นเหตุให้รถคันอื่นชนต่อๆ กันอีก แบบนี้เราผิดเต็มๆ และจ่ายเต็มๆ เช่นกัน

- กรณีที่ 3 สมมติเราเป็นรถคันที่ 3 ขับไปชนรถคันที่ 2 จนเป็นเหตุให้รถคันที่ 2 พุ่งไปชนรถคันที่ 1 แบบนี้เราก็ผิดอย่างไม่ต้องสงสัย ถ้าไม่มีประกันช่วยจ่ายก็อาจต้องขายสมบัติมาชดใช้กันเลย

 

     แต่ถ้าพิสูจน์ได้ว่าคันก่อนหน้ามีความเสียหายมาก่อนแล้ว เช่น มีภาพจากกล้องบันทึกไว้ได้ เราจะไม่ต้องรับผิดชอบรถคันที่ 1 และ 2 แต่อย่างใด

 

ชนซ้อนคัน ถ้ารถมีประกันช่วยอะไรได้บ้าง

     ที่แน่ๆ คือประกันช่วยจ่ายค่าเสียหายกรณีเราผิด ยิ่งถ้าทำประกันชั้น 1 ด้วยแล้วยิ่งอุ่นใจ เพราะคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งรถเขารถเรา ถ้าไม่เกินทุนประกันก็สบายกันไป แต่สำหรับคนที่ทำประกัน 2+/3+ ก็ยังสบายใจได้ เพราะอย่างน้อยเราก็ไม่ต้องรับผิดชอบความเสียหายของรถคู่กรณี เสียแค่ค่าซ่อมรถตัวเองเท่านั้น ที่สำคัญถ้ารถมีประกันเราเจอคู่กรณีขาโหดแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว ส่งให้ประกันไปจัดการได้เลยจ้า

view