สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป้ายทะเบียนรถปลอม ดูยังไง ? กรมการขนส่งทางบกเตือนใช้แล้วผิดกฎหมาย !

ป้ายทะเบียนรถปลอม ดูยังไง ? กรมการขนส่งทางบกเตือนใช้แล้วผิดกฎหมาย !

ป้ายทะเบียนรถปลอม ดูยังไง ? กรมการขนส่งทางบกเตือนใช้แล้วผิดกฎหมาย !

กรมการขนส่งทางบกเตือน ใช้ป้ายทะเบียนรถปลอม มีความผิดตามกฎหมายอาญา มีโทษทั้งจำและปรับ แนะวิธีสังเกตป้ายทะเบียนปลอมต้องดูอย่างไร

ป้ายทะเบียน คือ ป้ายสัญลักษณ์ทำจากแผ่นโลหะ โดยจะระบุหมวดตัวอักษรและตัวเลข เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงว่ารถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือยานพาหนะนั้น ๆ ได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะใช้เฉพาะสำหรับรถคันที่แจ้งจดทะเบียนไว้ 1 คัน ต่อ 1 หมายเลขทะเบียนเท่านั้น ข้อมูลหมวดอักษร หมายเลขทะเบียน จังหวัด ที่ปรากฏในใบคู่มือจดทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) ต้องถูกต้องและตรงกัน หากที่มาของป้ายทะเบียนไม่ได้ออกให้จากกรมการขนส่งทางบก ผู้ใช้งานถือว่ามีความผิด

 

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศเตือนผู้ที่ใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอม ทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นมาเอง โดยไม่มีสิทธิ์ใช้หมายเลขทะเบียนนั้น จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 265 และมาตรา 268 ฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท

 

นอกจากนี้ยังเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ มาตรา 11 ฐานติดแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท รวมไปถึงอาจมีความผิดอื่นตามพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจถูกยึดรถเพื่อส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานหาที่มาของตัวรถด้วย

 

สำหรับกรณีที่พบการใช้งานป้ายทะเบียนปลอม หรือทำแผ่นป้ายทะเบียนรถปลอมขึ้นมาใช้ มักเกิดกับรถที่ซื้อ-ขายด้วยวิธีการโอนลอย โดยที่ผู้ซื้อไม่นำรถไปดำเนินการตรวจสภาพรถและจดทะเบียนด้วยตนเอง ซึ่งเป็นช่องว่างที่กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำรถที่มีที่มาผิดกฎหมาย เช่น รถที่นำมาตอกเลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ใหม่ และทำใบคู่มือจดทะเบียนรถและเอกสารการโอนปลอม

วิธีสังเกตป้ายทะเบียนปลอม

การตรวจสอบป้ายทะเบียนรถที่ใช้งานอยู่ว่าเป็นของแท้หรือของปลอม มีจุดสังเกตง่าย ๆ ดังนี้

 

ป้ายทะเบียนที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ให้สังเกตดูที่ตัวแผ่นป้ายทะเบียน ต้องมีตัวอักษรย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา

 

มีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ

 

สีจะมีความสด สะท้อนแสง

 

ตัวแผ่นป้ายจะมีความหนา

 

ตัวหนังสือหมวดอักษร ตัวเลขมีความคมชัด และจะต้องตรงกันกับสมุดคู่มือประจำตัวรถ

 

ใครที่กำลังจะซื้อรถมือสองมาใช้งานควรต้องตรวจสอบประวัติของรถคันนั้น ๆ กันอย่างละเอียดสักนิด ว่าแผ่นป้ายทะเบียนที่ติดอยู่นั้นเป็นของปลอมหรือไม่ จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง นอกจากนี้หากป้ายทะเบียนรถใครชำรุด สามารถดำเนินการขอใหม่ได้ที่กรมการขนส่งทางบก โดยอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ป้ายทะเบียนซีดจาง เปลี่ยนฟรีไหม ทำอย่างไรดี ?

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการขนส่งทางบก

view