สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หินดีดใส่กระจกรถแตก เคลมประกันได้หรือไม่?

หินดีดใส่กระจกรถแตก เคลมประกันได้หรือไม่?

หินดีดใส่กระจกรถแตก เคลมประกันได้หรือไม่?

 

ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงหินกระเด็นใส่รถ สิ่งที่เจ้าของมักจะเป็นห่วงก็คือกลัวว่าสีอาจกะเทาะ หรือเป็นรอย ซึ่งสามารถเอาไปทำสีภายหลังได้ แต่ถ้าหากหินนั้นกระเด็นใส่กระจก จะเป็นอย่างไร แล้วคนขับคนต้องทำอย่างไรบ้าง เรามีขั้นตอนมาบอก

 

เมื่อหินกระเด็นใส่กระจกรถ ต้องทำอย่างไรบ้าง

     สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกคือตั้งสติ กวาดสายตาเช็กกระจกอย่างรวดเร็วว่ามีรอยตรงไหนหรือไม่ หากไม่มีรอยร้าวใดๆ ก็สามารถขับต่อไปได้ แต่ถ้าหากมีรอยร้าวให้ปฎิบัติดังนี้

 

ค่อยๆ ชะลอรถ และหาที่จอดที่ปลอดภัย

เช็กว่ารอยร้าวที่เกิดขึ้นขยายวงกว้างขึ้นหรือไม่

หากโชคดีรอยร้าวหยุดนิ่งไม่ร้าวต่อไปเรื่อยๆ คุณสามารถขับรถต่อไปได้ แต่หมั่นเช็กรอยร้าวนั้นบ่อยๆ ว่ามีการร้าวเพิ่มขึ้นหรือไม่ และไม่ควรใช้ความเร็วมากเกินไป

หากโชคร้าย รอยร้าวที่เกิดขึ้นร้าวต่อไปเรื่อยๆ อาจเป็นเพราะจุดที่หินกระเด็นใส่เป็นจุดที่บอบบาง เช่น ตามขอบกระจก จึงทำให้รอยร้าวขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเป็นแบบนี้คุณไม่ควรใช้รถต่อ และควรหากาวร้อนหรือกาวซ่อมกระจกมาประสานตามรอยร้าวแบบชั่วคราวก่อน เพื่อไม่ให้กระจกกระทบกันบริเวณรอยร้าว ซึ่งเป็นสาเหตุให้รอยร้าวนั้นเพิ่มขึ้นจนแตก จากนั้นควรหาร้านหรือเข้าอู่เพื่อเปลี่ยนกระจกให้เร็วที่สุด เพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงอาจทำให้รอยร้าวขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน

 

เคลมประกันได้หรือไม่

     มาถึงเรื่องการเคลมประกันกันบ้าง กรณีกระจกเสียหายจากหินกระเด็นใส่กระจก รวมไปถึงกระจกโคมไฟหน้า และไฟตัดหมอกนั้น จะมีแค่ประกันชั้น 1 เท่านั้นที่จะรับเคลม และสามารถเคลมได้เต็มโดยไม่ต้องเสียค่าความเสียหายส่วนแรกเลยเพราะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย แต่อาจจะเสียประวัติเล็กน้อย ส่วนประกันชั้นอื่นๆ จะไม่รับเคลมกรณีนี้

view