สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

4 สิ่งที่ต้องระวังเมื่อขับใกล้รถบรรทุก

4 สิ่งที่ต้องระวังเมื่อขับใกล้รถบรรทุก

4 สิ่งที่ต้องระวังเมื่อขับใกล้รถบรรทุก

 

การขับรถเข้าใกล้รถบรรทุกจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ เนื่องจากตำแหน่งผู้ขับขี่รถบรรทุกจะมีจุดอับสายตามากกว่าปกติ แถมตัวรถยังมีน้ำหนักหลายตัน หากมีเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน ก็จำเป็นต้องใช้ระยะเบรกมากกว่ารถเก๋งทั่วไปด้วยเช่นกัน เราจึงขอแนะนำ 4 สิ่งที่ต้องระวังเมื่อขับรถใกล้รถบรรทุก จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

     1. ไม่ขับจี้ท้ายรถบรรทุก - บริเวณท้ายรถบรรทุกเป็นจุดบอดที่ผู้ขับขี่รถบรรทุกไม่สามารถมองเห็นได้ อีกทั้งขนาดของรถบรรทุกที่ใหญ่โต จะทำให้ผู้ขับขี่ด้านหลังไม่สามารถมองเห็นสถานการณ์ข้างหน้าได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะผู้ที่ชอบแซงซ้าย หรือเปลี่ยนเลนไปมาโดยไม่ระมัดระวัง อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตได้ง่าย ทั้งยังช่วยลดปัญหาหินกรวดกระเด็นใส่รถได้ด้วย

 

     2. ไม่ขับตีคู่รถบรรทุก - เนื่องจากบริเวณด้านข้างของรถบรรทุกอาจกลายเป็นจุดอับสายตาได้เช่นกัน ซึ่งถือเป็นอันตรายอย่างยิ่งหากรถบรรทุกมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเลน อีกทั้งกรณีรถบรรทุกยางระเบิด ก็อาจทำให้ส่วนพ่วงท้ายส่ายไป-มาจนเกิดอุบัติเหตุกับรถที่อยู่ข้างๆ ได้

 

    3. ไม่ขับปาดแซง หรือแซงกระชั้นชิด - รถบรรทุกจำเป็นต้องใช้ระยะเบรกมากกว่ารถยนต์ทั่วไป การแซงกะชั้นชิดอาจส่งผลให้รถบรรทุกเบรกไม่ทันจนเกิดการชนท้ายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนเลนกระชั้นชิดก่อนหยุดรอสัญญาณไฟแดง

 

     4. ระวังรถบรรทุกขณะเลี้ยวหรือกลับรถ - รถบรรทุกและรถพ่วงจำเป็นต้องใช้พื้นที่วงเลี้ยวมากกว่าปกติ รถเล็กจึงไม่ควรแซงเข้าพื้นที่วงเลี้ยวทั้งด้านในและด้านนอก ควรรอจนกว่ารถบรรทุกจะเลี้ยวหรือกลับรถเสร็จสิ้นเสียก่อน จากนั้นจึงค่อยเคลื่อนตัวตามไป

 

     รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกับรถบรรทุกครับ

Cr.Sanookauto

view