สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขับรถชนมอเตอร์ไซค์สวนเลน ประกันจ่ายหรือไม่?

ขับรถชนมอเตอร์ไซค์สวนเลน ประกันจ่ายหรือไม่?

ขับรถชนมอเตอร์ไซค์สวนเลน ประกันจ่ายหรือไม่?

 

ทุกวันนี้การใช้รถบนท้องถนน ถือว่ามีความเสี่ยงในเรื่องของอันตรายต่างๆ มากมาย ทั้งจากยานพาหนะด้วยกัน และสิ่งกีดขวางบนท้องถนน รวมไปถึงความประมาทจากผู้ร่วมทางคนอื่นๆ ฯลฯ

 

     แต่ในกรณีที่ก้ำกึ่ง และจริงๆ แล้วคุณไม่ได้ทำผิดอะไร แต่ดันเกิดเหตุขึ้นเพราะคนอื่นประมาท เช่น ขับรถชนมอเตอร์ไซค์ที่ขี่สวนเลนมา ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ ประกันจะจ่าย หรือคุ้มครองให้คุณหรือไม่?

 

     เพราะคนส่วนใหญ่จะมองว่า หากรถใหญ่ชนรถเล็ก รถใหญ่มักจะผิดแน่นอน แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป เนื่องจากประกันจะดูที่เหตุการณ์ และความประมาท หากใครประมาทมากกว่า ฝ่ายนั้นคือคนผิดนั่นเอง

 

     แต่บางครั้งคุณอาจโดนประมาทร่วม ซึ่งถ้ามั่นใจว่าคุณไม่ผิดจริงๆ อย่าได้ยอมเด็ดขาด เพราะการที่มอเตอร์ไซค์ขี่สวนเลนมา แต่คุณขับอยู่ในเลนปกติแล้วเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ขับไปชนกันเข้า ยังไงมอเตอร์ไซค์ที่ขี่สวนเลนมานั้นผิดแน่นอน เพราะทั้งประมาท และทำผิดกฎหมายจราจร

 

     ซึ่งในกรณีแบบนี้ ตามหลักกฎหมาย ประกันไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้กับมอเตอร์ไซค์ที่ขี่สวนเลนมาแม้แต่บาทเดียว แต่ถ้าเป็นเหตุร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต ส่วนใหญ่บริษัทประกันจะมอบเงินช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมให้กับครอบครัว หรือญาติของผู้ตาย แม้จริงๆ แล้วจะไม่จ่ายให้ก็ได้

 

     สุดท้ายนี้ แม้คุณจะเป็นฝ่ายถูก หรือฝ่ายผิด การทำประกันภัยรถยนต์ติดเอาไว้ถือว่าดีกว่า เพราะถ้าเกิดเหตุขึ้น แล้วจำเป็นต้องใช้แต่ไม่มี คงเกิดเกิดปัญหาหนักแน่ ไหนจะค่าซ่อม ค่ารักษา ฯลฯ ได้จ่ายเองบานเบอะแน่ๆ นอกจากนี้ความคุ้มครองของประกันแต่ละชั้นยังมีความแตกต่างกันไป ซึ่งประกันชั้นไหนที่เหมาะกับคุณ ลองดูตัวอย่างได้ที่ด้านล่างนี้

 

ความคุ้มครองรถยนต์แต่ละประเภทคุ้มครองอะไรบ้าง

ประกันรถชั้น 1

คุ้มครอง สูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม รถชนแบบไม่มีคู่กรณีโดยสามารถแจ้งเคลมประกันเพื่อซ่อมรถจากอุบัติเหตุได้ เช่น ชนฟุตบาท หรือชนเสาไฟฟ้า บริษัทประกันจ่ายค่าซ่อมตามทุนประกันที่คุณซื้อไว้

ประกันรถชั้น 2+

คุ้มครอง สูญหาย ไฟไหม้ รถชนรถที่มีคู่กรณีเท่านั้น บริษัทประกันจ่ายค่าซ่อมตามทุนประกันที่คุณซื้อไว้

 

ประกันรถชั้น 3+

คุ้มครองรถชนรถที่มีคู่กรณีเท่านั้น บริษัทประกันจ่ายค่าซ่อมตามทุนประกันที่คุณได้ซื้อไว้

 

ประกันรถชั้น 3

คุ้มครองรถของคู่กรณีเท่านั้น (เฉพาะเป็นฝ่ายถูก) หากคุณฝ่ายผิดต้องซ่อมรถให้คู่กรณีเอง

 

พ.ร.บ.

คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ รถยนต์ทุกคันต้องมีตามกฎหมายกำหนด โดยให้ความคุ้มครองเฉพาะร่างกายบุคคลภายนอก ไม่ได้ให้ความคุ้มครองในส่วนของทรัพย์สินหรือรถยนต์

 

Tips: ความหมายการคุ้มครองประกันภัยรถยนต์

ความคุ้มครองรถของเรา เช่น ทุนประกันภัยที่คุ้มครอง สูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม

ความคุ้มครองบุคคลภายนอก เช่น ทรัพย์สิน ร่างกาย บาดเจ็บ เสียชีวิต

ความคุ้มครองบุคคลภายในรถ เช่น กรณีบาดเจ็บ เสียชีวิต ประกันตัวผู้ขับขี่

 

Cr.SanookAuto

view