สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

7 ข้อดี-ข้อเสียของเครื่องยนต์เทอร์โบยุคใหม่

7 ข้อดี-ข้อเสียของเครื่องยนต์เทอร์โบยุคใหม่

7 ข้อดี-ข้อเสียของเครื่องยนต์เทอร์โบยุคใหม่

 

กระแสเครื่องยนต์เทอร์โบมีมาซักพักแล้ว และมักได้ยินว่าเครื่องยนต์เทอร์โบมีประสิทธิภาพที่ดี ทั้งยังช่วยประหยัดเชื้อเพลิงอีกด้วย แต่จะจริงหรือไม่ มาดูกัน

 

     เครื่องยนต์เทอร์โบ หรือชื่อเต็มๆ ว่า “เทอร์โบ ชาร์จ เอนจิ้น” เป็นเครื่องยนต์ที่ใช้ระบบอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยนำพลังงานความร้อนจากการขยายตัวของไอเสียไปหมุนกังหันเทอร์ไบน์เพื่อดูดเอาไอดีเข้าไปให้ห้องเผาไหม้ ซึ่งทำให้มวลอากาศหนาแน่นกว่า จึงทำให้ได้กำลังที่มากกว่าเมื่อมีการจุดระเบิดตอนจ่ายน้ำมัน แต่แกนเทอร์ไบน์จะต้องหมุน 100,000 รอบต่อนาที ทำให้เกิดความร้อนสูงกว่า เลยต้องมีการหล่อลื่นด้วยน้ำมันเครื่องซึ่งถูกปั้มขึ้นมาไหลเวียน แล้ววกกลับลงอ่างน้ำมันเครื่อง เมื่อผสานกับความฉลาดของเครื่องยนต์ดีเซลยุคใหม่ ที่สามารถควบคุมการจ่ายน้ำมันให้ตรงกับความต้องการของเครื่องยนต์อย่างถูกต้อง จึงทำให้เครื่องยนต์เทอร์โบฟังดูน่าสนใจไม่น้อย

 

     คราวนี้เรามาทำความเข้าใจในแต่ละประเด็นดีกว่า

 

1.ความประหยัด - จากหลักการทำงานของเครื่องยนต์เทอร์โบนั้น ให้ความรู้สึกว่าเครื่องยนต์ประเภทนี้น่าจะประหยัดน้ำมัน เนื่องจากให้พละกำลังที่มากกว่าในการจุดระเบิดแต่ละครั้ง แต่ความประหยัดนี้มาจากขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กลง กระบอกสูบ และห้องเผาใหม้ก็เล็กลง ทำการจ่ายน้ำมันแต่ละครั้งมีปริมาณน้อยลงตามไปด้วย

 

2. พละกำลัง - การอัดอากาศเข้าห้องเครื่อง ทำให้เครื่องยนต์มีพละกำลังมาก แต่ในบางกรณี ถ้ามีแรงดันสูง จะทำให้เกิดความร้อนสะสม

 

 3. น้ำมันที่เหมาะสม - น้ำมันที่ใช้ความเป็นน้ำมันที่มีคุณภาพสูง มีอัตราการหล่อลื่นดี เพื่อเพิ่มอายุการใช้งานของลูกสูบ และช่วยให้เครื่องทนความร้อนจากการเผาไหม้ได้ดี แต่จากข้อสองหากภายในห้องเผาไหม้มีความร้อนสูง และน้ำมันที่ใช้มีค่าออกเทนต่ำ จะทำให้เกิดการชิงจุดระเบิด หรือ Pre ignition

 

4. สามารถปรับจูนได้ - ทีมวิศวกรสามารถปรับสมรรถนะการขับขี่โดยการปรับบูสเทอร์โบ เพื่อให้เหมาะกับลักษณะการขับขี่มากขึ้น เช่นเพิ่มอัตราเร่งแซงสำหรับการขับขี่ในเมือง

 

     5. การขับขี่ - เครื่องยนต์เทอร์โบจะช่วยเพิ่มแรงบิด เพิ่มอัตราการเร่งที่สูงขึ้น ทำให้การขับขี่สนุกขึ้น แต่การเร่งเครื่องอย่างรวดเร็ว จะทำให้เครื่องยนต์เทอร์โบกินน้ำมันมากขึ้น และมีความร้อนสะสมสูงซึ่งอาจส่งผลเสียต่อระบบเทอร์โบชาร์จได้

 

     6. การดูแล - เครื่องยนต์เทอร์โบมีความซับซ้อน มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นท่อทางเดินอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ระบบระบายความร้อนอากาศเทอร์โบ และยังสึกหรอได้ง่ายในระยะยาวโดยเฉพาะระบบอัดอากาศ จึงทำให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงสูงจากช่างผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

 

     7. ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม - เนื่องจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์เทอร์โบสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ทำให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาน้อยลง ทั้งยังนำเอาไอเสียมาหมุนเวียนใช้ จึงเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

 

     จะเห็นว่าเครื่องยนต์เทอร์โบก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย แต่สิ่งที่สำคัญคือคุณควรพิจารณาการใช้งานของคุณว่าเหมาะกับเครื่องยนต์เทอร์โบหรือไม่

 

Cr.Sanookauto

view