สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย่าหาทำ! 5 พฤติกรรมสุดน่ารังเกียจบนท้องถนน

อย่าหาทำ! 5 พฤติกรรมสุดน่ารังเกียจบนท้องถนน

อย่าหาทำ! 5 พฤติกรรมสุดน่ารังเกียจบนท้องถนน

 

ในยุคที่รถใหม่ป้ายแดง ซื้อง่ายขายคล่อง ทำให้รถยนต์ส่วนตัวออกมาวิ่งกันมากขึ้นเรื่อยๆ จนถนนหลายสายในเมืองหลวงแทบจะกลายเป็นลานจอดรถ อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาการจราจรก็คือพฤติกรรมการขับรถ ที่บางทีก็ถูกสังคมตราหน้าว่า ‘มักง่าย’ เกินไป พฤติกรรมเหล่านั้นมีอะไรบ้าง Tonkit360 ยกตัวอย่างมาฝากกัน

 

ขับช้าชิดขวา ขับเร็วแซงซ้าย

     ตามกฎหมายจราจร กำหนดให้ทำความเร็วบนทางด่วนพิเศษไม่เกิน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่บ่อยครั้งเรามักจะเจอรถที่ขับข้า ขับแช่อยู่เลนขวาสุดจนเป็นเหตุให้รถเคลื่อนตัวได้ช้าบนทางด่วน ขณะเดียวกันก็มีผู้ใช้รถบางคน ขับแซงซ้ายบริเวณไหล่ทางในช่วงการจราจรปกติ ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

ตัดเลน! ซ้ายสุดไปขวาสุด

     หลายคนน่าจะเคยเจอรถที่ออกจากซอยแล้วเบี่ยงไปยังเลยขวาสุดแบบกะทันหัน เพื่อให้ทันจุดกลับรถ จนรถคันหลังที่ตามมาต้องเบรกให้และจอดติดเป็นขบวน ทั้งที่ในทางปฏิบัติแล้ว หากคุณรู้ดีว่าระยะที่ออกจากซอยไปยังจุดกลับรถมันกระชั้นเกินไป ก็ควรขับเลยไปกลับรถในจุดถัดไป ดีกว่าจะทำนิสัยมักง่ายเช่นนี้

 

ปัจจุบันรถยนต์ใหม่ส่วนใหญ่มักจะติดตั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (Daytime Running Lights) มาคู่กันกับตัวรถแบบอัตโนมัติ ทันทีที่สตาร์ทเครื่องยนต์ อย่างไรก็ดีในบางรุ่นผู้ขับขี่สามารถเลือกที่จะเปิดหรือปิดมันได้ในช่วงกลางวัน ทว่าในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงที่จำเป็นที่สุดสำหรับไฟส่องสว่าง ก็ยังมีบางครั้งที่เราเห็นรถไม่เปิดหน้า ซึ่งหากจะบอกว่าลืมก็คงเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นเท่าไหร่

 

เปิดกระจก ถุยน้ำลาย-ทิ้งเศษบุหรี่

     เชื่อว่าท่านผู้อ่านหลายคนน่าจะคงเคยเห็นพฤติกรรมเหล่านี้จากรถคันข้างๆกันมาบ้าง โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วนรถติดๆ ผู้ใช้รถบางคัน ที่ขับรถเปิดกระจกสูบบุหรี่ ทิ้งเศษบุหรี่ออกมานอกตัวรถแบบต่อหน้าต่อหน้า หรือบางคันอุตส่าห์เปิดประตูแล้วถุยน้ำลายลงบนพื้นถนน ถือเป็นพฤติกรรมที่ยากจะรับได้

 

บีบแตรคนข้ามถนนทางม้าลาย และไม่ชะลอความเร็ว

     หนึ่งในตัวอย่างสุดท้าย คือพฤติกรรมขับรถผ่านทางม้าลาย แล้วบีบแตรใส่คนที่กำลังเดินข้ามถนน หรือกำลังจะข้าม ประมาณว่า “ข้ามาเร็ว ขอรถไปก่อน!” ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ทางม้าลายทุกที่ จะมีป้ายแจ้งว่าจะมีทางม้าลายคนข้ามก่อนถึงจุดเสมอ และผู้ใช้รถไม่ควรอ้างว่าตัวเองขับมาเร็ว เพราะทุกจุดที่มีป้ายเตือนนั่นหมายความว่า รถควรต้องใช้ความเร็วที่เหมาะสม และให้ทางคนข้ามก่อนเสมอ

 

Cr.sanookauto

view