สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วมได้ลึกแค่ไหน?

มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วมได้ลึกแค่ไหน?

มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำท่วมได้ลึกแค่ไหน?

 

มอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะยอดนิยมของคนชาวกรุง แม้จะซอกแซกตามการจราจรได้อย่างคล่องแคล่วต่างจากรถยนต์ แต่เมื่อถึงคราวน้ำท่วมขังก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องลุยน้ำอยู่ดี แล้วทราบหรือไม่ว่ามอเตอร์ไซค์สามารถลุยน้ำได้ลึกแค่ไหน และมีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง?

 

     โดยปกติแล้วมอเตอร์ไซค์ทั่วไปสามารถลุยน้ำได้ไม่เกิน 1 ฟุต หรือ 30 เซนติเมตร โดยน้ำจะต้องไม่สูงเกินระดับกรองอากาศและท่อไอเสีย จึงจะสามารถขี่ได้อย่างปลอดภัยและลดความเสี่ยงทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหาย

 

     อย่างไรก็ดี การขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำมีข้อควรระวัง 3 ข้อ ดังต่อไปนี้

 

1.ใช้ความเร็วต่ำเสมอ - หลีกเลี่ยงการขี่ลุยน้ำด้วยความเร็วสูง เนื่องจากจะทำให้รถเกิดการเสียหลักได้ง่าย อีกทั้งยังควรใช้ความเร็วคงที่ในการลุยน้ำ เพราะพื้นถนนอาจมีหลุมบ่อที่มองไม่เห็น ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

2. หากเครื่องยนต์ดับ ห้ามสตาร์ทเด็ดขาด - ให้ใช้วิธีเข็นรถไปยังที่แห้งโดยเร็วที่สุด จากนั้นทำการตรวจเช็กและระบายน้ำออกจากท่อไอเสียด้วยการสตาร์ทเครื่องและเร่งเครื่องประมาณ 3-5 นาที จนกว่าเครื่องยนต์จะเกิดความร้อน จากนั้นจึงขับต่อไปอย่างระมัดระวัง

 

3. เมื่อถึงจุดหมายให้ติดเครื่องยนต์ไว้ชั่วครู่ - เพื่อให้ความร้อนของเครื่องยนต์และท่อไอเสียช่วยไล่น้ำและความชื้นออกจากระบบ ลดการเกิดสนิมในท่อไอเสีย และป้องกันปัญหาสตาร์ทยากได้

 

     นอกจากนี้ ปัญหาที่พบได้บ่อยหลังจากการขี่มอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ คือ น้ำมันโซ่แห้ง เจ้าของรถควรหยอดน้ำมันเพื่อเป็นการถนอมโซ่ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้

 

Cr.Sanookauto

view