สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พื้นถนนร้อนทำยางรถยนต์ระเบิดได้หรือไม่?

พื้นถนนร้อนทำยางรถยนต์ระเบิดได้หรือไม่?

พื้นถนนร้อนทำยางรถยนต์ระเบิดได้หรือไม่?

 

ประเทศไทยเป็นประเทศเมืองร้อน และยิ่งในหน้าร้อนก็ยิ่งทวีความร้อนเพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้พื้นถนนมีความร้อนสะสมมากขึ้นเช่นกัน แล้วยางรถยนต์ที่โดนความร้อนอยู่ตลอดเวลาจะมีโอกาสระเบิดได้จริงหรือ ลองมาหาคำตอบได้ที่บทความนี้

 

อากาศร้อน พื้นร้อน ยางระเบิดจริงหรือ?

     การที่ล้อรถยนต์ต้องวิ่ง และสัมผัสไปบนพื้นถนนนั้น หลายคนอาจคิดว่านั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ยางรถระเบิดได้ง่าย แต่อากาศร้อน และความร้อนไม่สามารถทำให้ยางรถระเบิดได้ และเป็นความเชื่อที่ผิด

 

     การที่รถยนต์มีการวิ่งไปข้างหน้า ถึงจะสัมผัสพื้นที่ร้อนอยู่แทบจะตลอดเวลา แต่ในระหว่างที่รถเคลื่อนไปข้างหน้านั้น ก็จะได้รับแรงลมที่มาปะทะตัวล้อ และช่วยลดความร้อน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ยางรถยนต์จะทำการระเบิด

 

     แต่ความร้อนเองถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้ยางรถระเบิดได้โดยตรง แต่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยทางอ้อม เมื่อล้อรถของเรารับความร้อนเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้ล้อรถเกิดการเสื่อมสภาพได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ผิวของยางรถเกิดการตึง และมีโอกาสระเบิดขึ้นได้

 

สาเหตุต่างๆ ที่ทำให้ยางรถระเบิด มีอะไรบ้าง?

ยางรถเสื่อมสภาพ เช่น หมดอายุการใช้งาน, มีรอยแตก, ฉีกขาด

เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างฉับพลัน เช่น อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว

ขับรถด้วยความเร็วที่เกินกำหนดที่ตัวยางรถจะสามารถรับได้ ซึ่งเราสามารถเช็กความเร็วที่ยางรถยนต์สามารถใช้ได้ที่หน้ายางของตัวรถ

บรรทุกน้ำหนักเกินเกณฑ์การบรรทุกแบบผิดวิธีการใช้งานของตัวรถแต่ละประเภท และการบรรทุกน้ำหนักเกินเกณฑ์ที่ยางรถยนต์รับได้ทำให้ยางระเบิด

สูบลมยางไม่ถูกต้องตามขนาดของล้อรถแต่ละประเภท

เปลี่ยนยางรถใหม่ แต่ยังใช้จุ๊บยางอันเก่า

ยางรถยนต์ได้รับความร้อนจากระบบเบรกที่ทำงานผิดปกติ

ขับรถตกหลุม หรือเบียดฟุตบาทอย่างแรง

     เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย ก็ควรหมั่นทำการตรวจสอบสภาพรถยนต์ ทั้งภายนอก และภายใน โดยเฉพาะการตรวจสอบล้อรถยนต์ และเติมลมยางให้ได้มาตรฐานอยู่เสมอ นอกจากเสริมสร้างความปลอดภัยแล้ว การเติมลมที่พอดียังทำให้รถไม่ทำงานหนักเกินไป ทำให้ประหยัดน้ำมัน

 

Cr.Sanookauto

view